ระบบไมโครโฟนงานประชุม: ศัพท์ทางเทคนิคที่สำคัญ เเละปัจจัยที่ต้องพิจารณาก่อนซื้อระบบ​

ไมค์ประชุมเเบบต่าง ๆ สำหรับงานของคุณ ​

ระบบไมค์ประชุม คืออุปกรณ์เครื่องเสียงชนิดหนึ่ง ที่ทำให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถฟังเเละพูดสื่อสารระหว่างกันเเละกันได้ คุณกำลังมองหาระบบไมค์ประชุมอยู่หรือเปล่า? ทราบหรือไม่ว่าต้องเริ่มจากตรงไหน? วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลที่จำเป็น เพื่อให้คุณเข้าใจคำศัพท์ทางเทคนิคสำคัญ รวมทั้งปัจจัยต่าง ๆ ที่ต้องคำนึงก่อนซื้อระบบไมค์สำหรับงานประชุมถัดไปของคุณ

คำศัพท์ที่ต้องรู้ เพื่อเข้าใจระบบไมค์ประชุม ประธาน / ชุดประธานประชุม: คือผู้ที่เป็นผู้พูดดำเนินการประชุม, แจ้งให้ทราบเมื่อใกล้หมดเวลา และจัดระเบียบการออกเสียงโหวต ดังนั้น ประธานประชุมจึงต้องมีไมค์พิเศษที่เรียกว่า “ชุดไมค์ประธานประชุม” ที่มอบการใช้งานเพิ่มเติมขึ้นมา เช่น การปิดเสียงผู้พูดเมื่อเห็นควรเพื่อนำบทสนทนา

ผู้เข้าร่วม / ชุดผู้เข้าร่วมประชุม: นอกเหนือจากประธานแล้ว ผู้เข้าร่วมประชุมและคนจะมีไมโครโฟนของตนเองที่เรียกว่า “ชุดไมค์ผู้เข้าร่วมประชุม” ซึ่งประกอบไปด้วยปุ่มกดพูด, ปุ่มออกเสียงโหวต, ตัวควบคุมระดับความดัง, และไฟที่สว่างเมื่อไมค์ถูกใช้งาน

ศูนย์กลางระบบควบคุม: อุปกรณ์ศูนย์กลางชุดนี้ ทำหน้าที่ควบคุมชุดไมโครโฟนแต่ละหน่วย และยังทำหน้าที่ผสานการใช้ไมค์แต่ละตัว, มอบหมายเสียงแปลภาษาที่ผู้เข้าประชุมแต่ละคนต้องการ, ดำเนินการออกเสียงโหวต และมีแม้กระทั่งความสามารถในการบันทึกเสียงแบบฝังไมค์

ภาษาพื้นฐาน: ภาษาหลักที่ผู้เข้าร่วมประชุมใช้พูดคุยในระยะเวลาที่มอบหมาย

ภาษาเป้าหมาย: ภาษาที่ผู้เข้าร่วมประชุมแต่ละคนได้ยินนั้นเรียกว่า “เสียงแปลภาษา” ในกรณีที่ผู้ฟังนั้นมาจากหลายเชื้อชาติและต้องใช้ภาษาที่หลากหลาย เราสามารถมอบล่ามผ่านระบบเดียวกันนี้ โดยใช้กระบวนการแปลที่อยู่ในระบบเดียวกัน

ล่ามแบบฉับพลัน: คือประเภทการแปลซึ่งล่ามจะฟังข้อมูลที่ถ่ายทอดในภาษาพื้นฐานผ่านหูฟัง พร้อมแปลออกมาเป็นคำพูดในภาษาเป้าหมายไปพร้อม ๆ กัน เป็นตำแหน่งงานที่มีความต้องการสูงมาก ในเวลาเดียวกัน ล่ามต้องฟัง, แปล และกล่าวคำแปลทั้งหมด โดยไม่มีเวลาค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมใด ๆ

สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนซื้อระบบไมโครโฟนประชุมสำหรับงานของคุณ ขนาดห้องประชุม: ไมโครโฟนมีรัศมีการรับและคุณภาพเสียงของผู้พูดที่แตกต่างกันออกไป ขนาดของห้องนั้นจำเป็นต่อการตัดสินใจว่าคุณต้องใช้ระบบเครื่องเสียงห้องประชุมที่มีพลังและความความชัดเจนมากน้อยเพียงใด

ประเภทการเชื่อมต่อที่คล่องตัว: ประเภทการเชื่อมต่อที่ควรใช้นั้นขึ้นอยู่กับตัวเลือกแหล่งจ่ายไฟ ไมค์ประชุมมีหลากหลายประเภทให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นไมค์ประชุมไร้สาย, DECT, USB, และแบบโทรศัพท์เคลื่อนที่/มือถือ

การใช้งานการอัดเสียง: หากการประชุมนั้นมีเนื้อหาที่กว้างมาก และคุณต้องการฟังซ้ำหลายรอบ ไมค์ประชุมรุ่นใหม่ ๆ สามารถอัดเสียงได้อย่างง่ายดาย และบันทึกข้อมูลเอาไว้ในแผ่นเก็บความจำแบบ SD

คุณภาพเสียง: ผู้ใช้ต้องการเสียงไมโครโฟนที่ใสเหมือนแก้วคริสตัล นอกจากนี้ ไมโครโฟนที่มาพร้อมการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เช่น ระบบแชทเสียง, ระบบจดจำเสียง และระบบคำสั่งเสียงนั้น เป็นการใช้งานที่มีความต้องการสูงมากในหมู่ผู้ใช้

รัศมีการรับเสียง: ผู้ใช้หลายคนกังวลว่าไมค์จะจับเสียงเพียงบางส่วนหากไมโครโฟนนั้นอยู่ใกล้เครื่องมือเกินไป หรือไมค์จะจับเสียงสะท้อนที่เกิดขึ้นภายในห้องมากกว่าเสียงที่พูดลงไปโดยตรงหากไมค์นั้นอยู่ไกลเกินไป

ค่าใช้จ่าย: ผู้ใช้ต้องการไมโครโฟนที่สามารถมอบการใช้งานยอดเยี่ยม เหมาะสมกับความต้องการที่แตกต่างกันออกไป และมีราคาหลากหลายให้เลือกใช้โดยที่ยังอยู่ในงบประมาณ

ที่มา
https://www.translationequipmenthq.com/conference-microphone-systems
https://clootrack.com/4-factors-that-bring-out-the-best-voice-in-microphone-customers
https://www.voipsupply.com/blog/voip-insider/5-keys-to-choosing-the-right-conference-phone

09-tenavgroup_com-HMKK-Phanchita

สนใจ ระบบห้องประชุม หรือ อุปกรณ์ห้องประชุม ติดต่อได้ที่ Ten AV Group
Facebook : tenavgroupthailand
Phone : 0888742799 , 0816298011
Line : @tenavgroup

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ช่องทางโทรติดต่อ

เบอร์โทร บริษัท เท็น อินทีเกรดเต็ด ซิสเต็ม (ประเทศไทย) จำกัด
Tenav Group | รับติดตั้งระบบเสียงและจอห้องประชุม ห้องประชุม อุปกรณ์ Vdo Conference

บริษัท เท็น อินทีเกรดเต็ด ซิสเต็ม (ประเทศไทย) จำกัด​

29/99 Moo.11 Prarajviriyaporn Road, Bangpueng
Sub-district, Prapradaeng Samutprakarn 10130
Fax: +6628166366
Design by Genius

All rights reserved © 2013-2021 tenavgroup