ระบบไมโครโฟนดิจิตอลไร้สาย​

ระบบไมโครโฟนดิจิตอลไร้สาย​

ยุคดิจิตอลได้เข้ามาสู่ชีวิตส่วนตัวและชีวิตทำงานของเราอย่างหยั่งลึกแล้ว เราใช้ GPS แทนที่จะใช้แผนภาพมากขึ้นไปทุกวัน เราแชร์ข้อมูลการติดต่อบนโทรศัพท์แทนที่จะจดเบอร์ในกระดาษ และเริ่มศึกษาวิธีการทำโครงการที่บ้านด้วย Google แทนที่การไปใช้บัตรรายการของห้องสมุด ในบรรดาอุปกรณ์เสียงดิจิตอลที่มีในตลาดตลอด 30 ปีที่ผ่านมา ไมโครโฟน ไร้สายและระบบกีต้าร์สำหรับมืออาชีพเพิ่งจะมีเข้ามาไม่นานมานี้เอง

ทำไมต้องดิจิตอลไร้สาย

คุณภาพเสียงที่ดีกว่า
ระบบดิจิตอลไร้สายให้เสียงชัดเจนที่คุณภาพสูง นี้เกิดจากการขาดการใช้ “อุปกรณ์บีบขยาย” ซึ่งเป็นวงจรที่ใช้ในระบบไมโครโฟน ไร้สายแบบอนาล็อก เพื่อลดสัญญาณรบกวนและเพิ่มช่วงไดนามิคให้มากที่สุด ขั้นตอนนี้แม้จะมีเพียงเล็กน้อยในระบบอนาล็อกที่ดีแต่ก็ยังทำให้เกิดเสียงแปลกๆ (อย่าง “เสียงสูบ”หรือ “เสียงหายใจ”)ที่ทำให้ไมโครโฟนไร้สายมีเสียงแตกต่างกับไมโครโฟนมีสายแบบเดียวกัน ตั้งแต่มีการเปลี่ยนถ่ายเป็นสัญญาณเสียงดิจิตอลที่ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์บีบขยาย สัญญาณรับก็เลยคงความเป็นเอกลักษณ์เหมือนเสียงตั้งต้นได้

อายุการใช้งานแบตเตอรี่ยาวกว่า
โดยทั่วไปแล้วระบบไมโครโฟนดิจิตอลไร้สายมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ยาวกว่า 30–40%มากกว่าระบบอนาล็อกแบบเดียวกัน

ประสิทธิภาพในการส่งข้อมูลที่ดีกว่า
ความคลาดเคลื่อนของสัญญาณดิจิตอลไร้สายคาดการณ์ได้ดีกว่ามอดูเลตความถี่ของสัญญาณอนาล็อก ช่วยให้ช่องสัญญาณต่อสัญญาณความถี่แคบลง คุณลักษณะนี้มีความสำคัญต่อการเติบโตของช่องสัญญาณทีวี UHF ที่ซึ่งใช้สำหรับไมโครโฟนไร้สาย ระบบดิจิตอลสามารถส่งช่องสัญญาณได้เกือบสองเท่าในการส่งข้อมูลชุดหนึ่งเมื่อเทียบกับญาติอนาล็อกของมันขึ้นอยู่กับการผลิตและโมเดลที่ใช้

สิ่งที่ต้องพิจารณา

ต้นทุน
คุณคาดไว้ได้เลยว่าจะต้องจ่าย 10-20% มากกว่าสำหรับระบบดิจิตอลไร้สาย อย่างไรก็ตามระบบดิจิตอลจะให้คุณลักษณะที่ไม่มีในระบบอนาล็อกซึ่งรวมถึง เทคโนโลยีสมาร์ทแบตเตอรี่ ช่องสัญญาณออกอากาศที่มากกว่า การเข้ารหัสและการหลีกเลี่ยงการรบกวน

เวลาแฝงเวลาแฝงคือเวลาที่ใช้สำหรับสัญญาณเพื่อที่จะส่งมาถึงช่องสัญญาณออกหลังจากรับเข้ามาจากอุปกรณ์ต้นทาง ในอุปกรณ์อนาล็อกสัญญาณเสียงจะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วแสงเวลาแฝงจึงไม่ใช่ปัจจัย อย่างไรก็ตามในอุปกรณ์ดิจิตอลสัญญาณอนาล็อกขาเข้าจะต้องถูกแปลงเป็นสัญญาณดิจิตอล หลังจากนั้นจึงจะถูกจัดการและเปลี่ยนกลับเป็นอนาล็อกอีกครั้ง แม้ปัญหาเวลาแฝงที่มากอาจจะเป็นปัญหาใหญ่ได้แต่ระบบดิจิตอลคุณภาพสูงส่วนใหญ่ก็ให้เวลาแฝงไม่เกิน 5 มิลลิวินาที ซึ่งโดยปกติแล้วผู้ฟังรับได้

เลือกระบบ
หากคุณกำลังเลือกซื้อระบบดิจิตอลไร้สายมีหลายสิ่งที่คุณต้องพิจารณาเหมือนกับเลือกซื้ออนาล็อก ตัวอย่างเช่นชื่อเสียงของผู้ผลิต ผู้ผลิตมือโปรหลักๆทั้งหมดจะมีระบบดิจิตอลไร้สายให้ เลือกคนที่ให้คุณภาพ ประสิทธิภาพ ความน่าเชื่อถือและบริการลูกค้าที่ดี

เสียงอนาล็อกได้เป็นส่วนหนึ่งของโลกของเสียงมามากกว่าร้อยปี ในขณะที่ดิจิตอลมีประวัติแค่เพียงสามสิบปีเท่านั้นแต่กำลังกลายเป็นแรงหลักในอุตสาหกรรมนี้ อะไรดีกว่ากัน คำถามนี้มีทำให้เกิดการถกเถียงกันนานหลายปี ในฐานะผู้ใช้ก็มักจะเลือกใช้เทคโนโลยีทั้งสองแบบเพื่อที่จะสนองความต้องการในการใช้งานของเขา

แหล่งที่มา : http://blog.shure.com/an-overview-of-digital-wireless-microphone-systems

สนใจ ระบบห้องประชุม หรือ อุปกรณ์ห้องประชุม ติดต่อได้ที่ Ten AV Group
Facebook : tenavgroupthailand
Phone : 0888742799 , 0816298011
Line : @tenavgroup

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ช่องทางโทรติดต่อ

เบอร์โทร บริษัท เท็น อินทีเกรดเต็ด ซิสเต็ม (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท เท็น อินทีเกรดเต็ด ซิสเต็ม (ประเทศไทย) จำกัด

บริษัท เท็น อินทีเกรดเต็ด ซิสเต็ม (ประเทศไทย) จำกัด​

29/99 Moo.11 Prarajviriyaporn Road, Bangpueng
Sub-district, Prapradaeng Samutprakarn 10130
Fax: +6628166366
Design by Genius

All rights reserved © 2013-2021 tenavgroup